วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ระบบล็อค/ปลดล็อคกลอนแม่เหล็กไฟฟ้า ผ่านระบบตรวจสอบใบหน้าและควบคุมผ่านอินเทอร์เน็ต


Smart Home Hand Build  ระบบล็อค/ปลดล็อคกลอนแม่เหล็กไฟฟ้า ของประตู 


โดยการตรวจสอบใบหน้า ของบุคคลภายใน และควบคุมผ่านเว็บไซต์






สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาว ไอทีทุกท่านครับวันนี้ผมมีโปรเจคหนึ่งมานำเสนอ ถือว่าเป็นโปรเจคที่ไม่ไม่ว่าเป็นโปรเจคใหม่มากนัก มีผู้ทำขึ้นมาแล้วและมีจำหน่ายทั่วไป โปรเจคที่จะนำเสนอวันนี้คือ ระบบ….. แน่นอนครับว่าชิ้นงานแบบนี้มีขายแน่นอน แต่จุดประสงค์หลักของนักพัฒนาคือการนำอุปกรณ์ที่มีอยู่มาพัฒนาให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ทำเทคโนโลยีหลายๆด้านมารวมกันให้เกิดเป็นชิ้นงานขึ้นมาใหม่ๆ ในที่นี้คือ การนำบอร์ด Embedded system Raspberry pi มาประยุกต์ใช้ ด้วยการเขียนโปรแกรมสคลิปภาษา Python สำหรับเชื่อมต่อ Interface เข้ากลับ Camera module เพื่อตรวจสอบใดหน้าของบุคคลที่ระบบบันทึกไว้ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบแล้วระบบจะสั่งงานให้ระบบล็อคทำงานตามที่เราตั้งค่าไว้ เป็นการเพิ่มระดับความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง 

นอกจากสามารถทำงานด้วยระบบตรวจสอบใบหน้าแล้วสามารถควบคุมผ่านคลาวเซอร์เวอร์ได้ สามรถตรวจสอบสถานะของประตูบานที่เราติดตั้งระบบไว้ว่าล็อคอยู่หรือไม่ สามารถล็อคและปลดล็อคผ่านระบบเครือข่ายได้ เท่ห์ไปอีกแบบใช้ไหมครับ ในที่นี้จะเลือกใช้ระบบ คลาวเซอร์เวอร์ของ Beebotte เนื่องจากมีการป้องกันสูงด้วย SSL ผู้ใช้ระบต้องระบบ Username และ  Password เมื่อต้องการเข้าสู่ระบบทุกครั้ง 



อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี คือ 

บอร์ด Raspberry pi แนะนำเป็นเวอร์ชั่น 3 หลายท่านรู้จักไมโครคอมพิวเตอร์ตัวนี้ดีอยู่แล้ว

Camra Module แนนนำจากเว็บ lazada เพราะราคาถูกมีความละเอียดถึง 5ล้านพิกเซล 

5MP Wide Angle Camera ที่มา :  Lazada



Relay Module ทำหน้าที่ตัดต่อไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟตรง 12v ให้กับ กลอนแม่เหล็กไฟฟ้าหากสนใจสั่ง Module ตัวนี้ไปทดลอง ติดต่อที่นี่ เราจะต่อแบบ NC (Normally Close) คือถ้าไม่มีกระแสไฟผ่านขดลวดของรีเลย์ จะมีการจ่ายแรงดัน 12v ไปยังกลอนแม่เหล็กไฟฟ้าตลอดเวลาหมายถึงประตูล็อค แต่ถ้ามีแรงดันไฟผ่านขวดลวดรีเลย์ จะเป็นการหยุดจ่ายแรงดัน12vจากแหล่งจ่ายไปยังลอนแม่เหล็กไฟฟ้าตลอดเวลาหมายถึงประตูล็อคนั่นเอง



กลอนแม่เหล็กไฟฟ้า Electric Magnetic lock 
จอแสดงผลกรณีต้องการให้แสดงผล
ลำโพง Buzzer เพื่อส่งเสียงให้ผู้ใช้รับรู้


การต่อใช้งาน Relay Module กับบอร์ด Raspberry Pi






ขั้นตอนการทำงานคร่าวๆ มีดังนี้ 




อธิบายขั้นตอนการทำงาน 

ก่อนอื่นผู้พัฒนาระบบต้องเก็บภาพใบหน้าตรงของบุคคลภายในหรือเจ้าของบ้าน เก็บไว้ในไดเร็กทอรี่ที่โปรแกรมสามารถเรียกใช้โดยการเขียนโปรแกรม 


เมื่อระบบเริ่มทำงานฟังค์ชั่นสำหรับ โมดูลกล้องถูกสั่งงานด้วยโปรแกรมเมื่อผู้ควบคุมระบบสั่งให้ระบบทำงานขณะที่เจ้าของบ้านหรือผู้ที่บันทึกภาพใบหน้าไว้ในระบบแล้ว มายืยหน้ากลองเผื่อให้กล้องจับภาพใบหน้าลักษณะหน้าตรง เมื่อได้ข้อมูลแล้วนำข้อมูลไปตรวจสอบเงื่อนไข หากเป็นจริงให้โปรแกรมสั่งให้เอาต์พุตเป็นลอจิก 1 นำสัญญาณไปเข้าบอร์ด Relay Module หยุดจ่ายแรงดันไฟฟ้าไปที่กลอนแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้กลอนแม่เหล็กไฟฟ้าไม่ดึงดูดติดกัน  


ในกรณีที่ระบบตรวจสอบใบหน้าเก็บภาพบุคคลภายนอกนอก นำไปตรวจสอบเงื่อนไขแล้ว ไม่ตรงกับภาพที่เราเก็บข้อมูลจะไปมีสัญญาณออกที่เอาต์พุตหมายความว่า gpio มีลอกจิก 0 นึงไม่สามารถสั่งทำให้กระแสไฟฟ้าไม่สามารถไฟผ่านไปยังหลอนแม่เหล็กไฟฟ้าได้ ท่านสามารถศึกษาการทำงานของกลอนแม่เหล็กไฟฟ้าได้จากอินเทอร์เน็ตมากมาย ผมขอไม่กล่าวถึง ณ ที่นี้ 

         ส่วนการควบคุมผ่าน Cloud Sever  สามารถนำโปรเจค ที่เคยนำเสนอผ่านมาก่อนหน้านี้  คลิก!!

         สำหรับการนำเสนอบทความผมขอจบไว้เพียงเท่านี้ การเขียนในครั้งนี้ยังไม่ได้ทำการทดลองเนื่องจากอุปรณ์ยังไม่พร้อมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ แต่ผมเต็มใจที่จะแบ่งปันแนวคิดที่ไม่ใหม่มากแต่พยายามที่จะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและโปรดติดตามกันต่อไป ขอบคุณครับ

ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก ที่นี่!!






4 ความคิดเห็น:

  1. กระบวนการตรวจจับใบหน้าและกระบวนตรวจสอบใบหน้า ว่าตรงกับในระบบ ควรเริ่มต้นอย่างไรคับ (สนใจทำโปรเจคแนวนี้คับ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมกำลังศึกษาอยู่เช่นกันครับ เลยลองสรุปมาคร่าวๆอ่านต่อได้จากเว็บนี้ครับ

      https://www.open-electronics.org/raspberry-pi-and-the-camera-pi-module-face-recognition-tutorial/

      ลบ
  2. อยากทำโปรเจ็คชิ้นนี้ ไม่ทราบว่าพี่ทำได้รึยังครับ ต้องการจ้างทำเป็นอย่างมาก ติดต่อกลับด้วยนะครับ

    ตอบลบ